Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Mòn mỏi chờ được rời Hồ Bắc

Chang, nhà thiết kế công nghiệp 26 tuổi người Đài Loan cùng chồng và con trai nhỏ hiện bị mắc kẹt trong chung cư nhà bà ngoại, nơi có người đàn ông vừa qua đời vì nhiễm virus corona, ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc đại lục.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít đi lại khắp các con phố, cảnh sát cũng xuất hiện nhiều hơn tại nơi Chang ở. Thành phố Nghi Xương với hơn 4 triệu dân đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực và nhu yếu phẩm khi bị áp lệnh phong tỏa suốt nhiều tuần nay.

"Không ai có thể ra ngoài vào lúc này. Con trai tôi phải ăn 9 bữa mì gói suốt 3 ngày qua", Chang nói về cậu con trai hai tuổi, thêm rằng cô sợ việc đi tới cửa hàng tạp hóa cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nCoV.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ngày 16/2 yêu cầu tất cả người dân ở yên trong nhà cho tới thông báo tiếp theo. Mỗi hộ gia đình chỉ được phép cử một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm ba ngày một lần.

Chloe Chang tại căn hộ của bà ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: NY Times.

Chloe Chang tại căn hộ của bà ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh : NY Times.

Gia đình Chang nghĩ có thể rời Nghi Xương hồi đầu tháng này, nhưng chuyến xe buýt chở họ tới sân bay đột ngột bị hủy. Tất cả những gì cô có thể làm bây giờ là chờ đợi và hy vọng.

"Chính quyền Đài Loan chắc chắn sẽ tới đưa chúng ta về", Calvin Fan, chồng của Chang, trấn an cô. Nhưng chuyến bay mà họ mong chờ cho tới giờ vẫn chưa xuất hiện. "Không bên nào muốn giúp chúng tôi. Chúng tôi từ bỏ hy vọng rồi. Giờ chúng tôi giống như dân tị nạn", Chang nói.

Chính quyền Trung Quốc đại lục và Đài Loan đổ lỗi cho nhau trong việc Chang và hàng trăm cư dân Đài Loan khác không thể rời Hồ Bắc, tỉnh đã ghi nhận hàng trăm người chết và hàng chục nghìn người nhiễm virus corona.

Những người như Chang ở Hồ Bắc hy vọng được trở về nhà trên chuyến bay được chính quyền điều đến. Nhưng sau khi chuyến bay đầu tiên đưa cư dân rời Hồ Bắc về Đài Loan có hành khách nhiễm bệnh, người dân trên hòn đảo đã có phản ứng gay gắt.

Một số người cho rằng Đài Loan không thể xử lý với một đợt dịch Covid-19 bùng phát nếu có nhiều người nhiễm virus tới đây. Một số khác nói rằng chính quyền hòn đảo không nên đón chồng hoặc vợ là người đại lục của cư dân Đài Loan quay về.

Chang cùng chồng tới đại lục để đón Tết Nguyên đán cùng gia đình vào cuối tháng trước và bị mắc kẹt ở Hồ Bắc kể từ đó. Chang cho biết chính quyền đại lục nói rằng cô sẽ được đưa về Đài Loan trên chuyến bay thứ hai, dự kiến vào ngày 5/2. Hôm đó, cả gia đình cô đã lên xe buýt tới sân bay Vũ Hán.

Nhưng ngay khi xe buýt chuẩn bị khởi hành, một quan chức Trung Quốc lên xe và thông báo rằng chuyến bay bị hủy. "Tôi hoàn toàn suy sụp", Chang kể.

Chuyến bay đón 200 người từ Vũ Hán, tỉnh hồ Bắc về tới sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan tối 3/2. Ảnh: Focus Taiwan.

Chuyến bay đón 200 người từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc về tới sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan tối 3/2. Ảnh: Focus Taiwan.

Về phía Đài Loan, họ cho biết thông tin về chuyến bay thứ hai đưa cư dân hòn đảo rời Hồ Bắc được nhắc tới trên truyền thông đại lục là không chính xác, bởi hai bên chưa từng thảo luận về vấn đề này.

Trong khi gia đình Chang chờ đợi, Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog chính quyền Trung Quốc đại lục và Đài Loan vẫn tiếp tục chỉ trích lẫn nhau. "Phía Đài Loan liên tục hoãn lịch bay", hãng thông tấn Xinhua viết tuần trước. "Hãy để cư dân Đài Loan về nhà càng sớm càng tốt, và ngừng đưa ra những lý lẽ để ngăn họ quay về".

Trong khi đó, Chen Shih-chung, người đứng đầu cơ quan y tế và phúc lợi Đài Loan, hôm 14/2 lại cho rằng "Trung Quốc đại lục vẫn vin vào mọi cớ để trì hoãn việc sơ tán, từ chối kế hoạch và đề xuất của chúng tôi".

Đài Loan gần đây đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm đối với với nCoV. Chính quyền hòn đảo tuyên bố trẻ em mang quốc tịch Trung Quốc đại lục có bố mẹ là người Đài Loan sẽ không được nhập cảnh vào hòn đảo trong thời gian này nếu đến từ đại lục, Hong Kong hay Macau.

Trong khi hai bên tiếp tục tranh luận về thông tin trên và giới chức Đài Loan siết chặt thêm quy định nhập cảnh trước nỗi sợ dịch Covid-19, Chang và đồng hương của cô chỉ biết mòn mỏi chờ đợi ở Hồ Bắc.

Thanh Tâm (Theo NY Times )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét